close

4 CÁCH KHẮC PHỤC ĐIỂM MÙ TRÊN Ô TÔ HIỆU QUẢ 

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với nguyên nhân là do lái xe thiếu tầm quan sát xung quanh do đó không thể phản ứng kịp khi những tình huống khẩn cấp xảy ra và sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,... khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống. Đây là 1 trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe, việc triệt tiêu điểm mù là kỹ năng cần thiết của mọi lái xe bởi đó là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để có thể lường trước những tình huống xảy ra và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông, Nissan Sơn La xin tổng hợp và chia sẻ một số cách có thể áp dụng các cách sau để khắc phục điểm mù trên ô tô: 


1. Lắp gương cầu lồi 

Gương cầu lồi hay còn được gọi là gương cầu xoá điểm mù ô tô, dùng để lắp trên gương chiếu hậu hai bên xe. Việc lắp thêm gương cầu lồi giúp lái xe có được tầm quan sát tốt hơn, nhất là khu vực góc phần tư phía sau xe

4-cach-khac-phuc-diem-mu-tren-oto

Theo kinh nghiệm bác tài chia sẻ thường thì điểm mù ô tô nằm ở vị trí 2 góc phần tư sau xe, cụ thể là hướng 4 giờ và hướng 8 giờ của người lái. Ngoài ra, điểm mù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm khôn lường. Người lái sẽ khó thể quan sát được những phương tiện chạy song song hai bên xe trong vùng mù này. Khi người lái cần chuyển hướng, chuyển làn, ôm cua hay quay đầu, tưởng chừng hai khoảng bên hông trống xe, nhưng thực tế các phương tiện chạy song song này vẫn đang lao về phía trước,.. và tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Lưu ý: Gương cầu lồi tuy có công dụng rất lớn trong việc xóa đi những điểm mù mà gương chiếu hậu bị khuyết, nhưng không phải dòng xe nào cũng thích hợp để gắn

 


Sử dụng camera 360

Camera được xem là một trong các cách khắc phục điểm mù hiệu quả nhất. Hiện nay có nhiều loại camera ô tô trong đó phổ biến nhất là camera lùi. Loại camera này giúp xoá điểm mù khu vực phía sau đuôi xe. Thông qua hình ảnh từ camera lùi, tài xế có thể quan sát được toàn bộ khu vực sau đuôi xe, việc lùi xe dễ dàng hơn.

Ví dụ như trên chiếc Nissan Almera được trang bị Camera toàn cảnh 360° tích hợp cách báo va chạm. Hệ thống này cho phép người lái có thể quan sát rõ nét các hình ảnh quanh xe trong thời gian thực thông qua 4 camera được lắp quanh xe, hệ thống cảnh báo va chạm (MOD) cũng được kích hoạt khi phát hiện vật thể di chuyển gần xe, tránh khỏi những va chạm đáng tiếc


 Sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô


Hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô là một hệ thống an toàn giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo khi có xe bên hông hay xe phía sau chạy quá sát xe bạn. Hệ thống này được hoạt động dựa trên các bộ phát sóng điện tử lắp ở nhiều vị trí quanh xe. Đây được đánh giá là cách khắc phục điểm mù hiện đại nhất, đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe đời mới.
 

Cảnh báo phương tiện cắt ngang 

 

Hoạt động dựa trên bộ radar được gắn ở sau xe, giúp phát hiện phương tiện cắt ngang qua đuôi xe khi xe đang lùi, giúp người lái đưa ra thao tác xử lý kịp thời.

Trên đây là 4 cách khắc phục điểm mù hiệu quả trên ô tô mà Nissan Sơn La cho rằng rất cần thiết và hữu ích cho bạn. Hi vọng qua những chia sẻ trên bạn đã có thêm kiến thức để lái xe an toàn hơn. Nếu bạn biết thêm những cách khắc phục nào hiệu quả, hãy chia sẻ cùng Nissan Sơn La nhé.

1